เทคนิคการสื่อสารในองค์กร
คำอธิบายหลักสูตร
โลกปัจจุบันเต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงรอบด้าน ทั้งสภาพสังคม เทคโนโลยี รวมไปถึงเรื่อง การสื่อสารอันเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้บุคลากรรวมถึงองค์กรมีความก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในภารกิจต่าง ๆ อย่างราบรื่น การสื่อสารมีหลากหลายรูปแบบ องค์กรจึงควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บุคลากรรวมถึงองค์กรเป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริหาร ทีมงาน รวมถึงบุคคลภายนอก
การจัดทำหลักสูตรอบรมระยะสั้น เทคนิคการสื่อสารในองค์กรมุ่งเน้นเสริมสร้างทักษะที่ดีในด้านการสื่อสาร ทั้งการพูด น้ำเสียง บุคลิกภาพในการสื่อสาร รวมถึงการเขียนซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง หากบุคลากรรวมถึงองค์กรสามารถพัฒนาทักษะการสื่อสารในการติดต่อกับบุคคลที่เกี่ยวข้องย่อมส่งผลให้ การสื่อสารแต่ละครั้งมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันจะส่งผลให้การปฏิบัติงาน รวมถึงการดำเนินภารกิจต่าง ๆ ในองค์กรเกิดความสัมฤทธิ์ผลอย่างต่อเนื่อง
วัตถุประสงค์
- เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารของบุคลากรในองค์กร ทั้งการพูด การใช้น้ำเสียง การเขียน รวมถึงมารยาทต่าง ๆ ในการสื่อสาร
- เพื่อพัฒนาบุคลิกภาพในการสื่อสารของบุคลากรในองค์กรให้สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทในการสื่อสาร
ระยะเวลาของหลักสูตร
หลักสูตรอบรม 6 ชั่วโมง (1 วัน)
ช่วงวันรับสมัคร
1 ธ.ค. 65 - 15 ก.พ. 66
ช่วงเวลาเรียน
วันที่ 20 ก.พ. 66 เวลา 8.30 - 16.30 น.
กลุ่มเป้าหมาย
- นักศึกษา บุคลภายนอก บุคลากรในองค์กรภาครัฐหรือเอกชน จำนวน 30 คน/รุ่น
รูปแบบกิจกรรม
- onsite ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
ขอบข่ายเนื้อหา
- ความหมายและความสำคัญของการสื่อสาร ธรรมชาติของมนุษย์กับการสื่อสาร ตัวอย่างบุคคลที่ประสบความสำเร็จในการสื่อสาร
- การเตรียมความพร้อมในการสื่อสาร การเตรียมเนื้อหา การเตรียมร่างกาย น้ำเสียง และภาษากาย
- เทคนิคการพูดและการเขียนเพื่อสื่อสารและการนำเสนอ
- การพัฒนาบุคลิกภาพในการสื่อสารอย่างมืออาชีพ และมารยาทในการสื่อสาร
การวัดผลประเมินผล
- แบบประเมินความรู้ด้านการสื่อสาร
- แบบประเมินการนำเสนอด้วยวาจาและลายลักษณ์อักษร
- ผู้เข้าอบรมต้องมีระยะเวลาในการร่วมอบรมไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง จึงจะถือว่าผ่านการอบรม
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
- บุคลากรในองค์กรมีความสามารถในการพูด การใช้น้ำเสียง การเขียน รวมถึงมีมารยาทในการสื่อสาร
- บุคลากรในองค์กรมีบุคลิกภาพที่ดี สอดคล้องและเหมาะสมกับบริบทในการสื่อสาร